วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ทฤษฎีหลักสูตร




1.ทฤษฎีหลักสูตร
          ทฤษฎีต่างๆ เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้การพิสูจน์ และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกตมิใช่อาศัยเหตุและผลและนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการทฤษฎีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และนำไปสู่การสร้างกฎที่ใช้ได้ทั่วไปมีความเป็นสากล(Universal)สามารถพิสูจน์ทดลองได้(Testable)และมีส่วนประกอบ(Element)ที่เหมือนกันทฤษฎีที่ทำหน้าที่ อธิบาย และความหมาย เพื่อเป็นแนวทาง ในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ และนำไปสู้การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
           Smith and others (1957) มีความเชื่อว่าทฤษฎีหลักสูตรจะช่วยสร้างและให้เหตุผลที่สนับสนุนทางการศึกษาเพื่อประกอบการเลือกและจัดหาเนื้อหาที่ต่างกันของผู้เรียนนักพัฒนาหลักสูตรจึงได้นำทฤษฎีหลักสูตรมาใช้โดยการผสมผสานทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกันกำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณาควาามรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ที่สามารถนำมาปรับใช้การวางแผนและพัฒนาหลักสูตรรวมถึงการจัดและแยกประเภทของเหตุการณ์ต่างๆและโยงความสัมพันธ์กับเหตุการณ์พิจารณาโครงสร้างและเนื้อหาวิชาที่เหมาะสมนำมาบรรจุไว้ในหลักสุตรคำนึงถึงความสอดคล้องตามสภาพการณ์ต่างๆทั้งในส่วนของผู้เรียนและในส่วนของสังคม(Kelly.1995)
            Beauchamp (1981) ได้สรุปว่า ทฤษฎีเป็นข้อความที่ช่วยขยายขอบเขตความรู้ของมนุษย์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เป็นเครื่องมือของมนุษย์วึ่งใช้ในการทำนายและคาดการณ์สิ่งต่างๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้นทำให้มนุษย์สามารถควบคุมปรากฏการณ์ หรือป้องกันแก้ไขเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษย์ชาติในที่สุดทฤษฎีหลักสูตร จึงเป็นการผสมผสานข้อความเพื่อให้ความหมายซึ่งนำไปปฎิบัติในโรงเรียน โดยการชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบและการชี้แนะให้เห็นวิธีการพัฒนา
          ทฤษฎีหลักสูตรเป็นคำอธิบายสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับการใช้หลักสูตร การสร้างหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร และการนำผลที่ได้รับการประเมินผลมาปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร (Kelly.2009)โดยเน้นการบรรยายถึงสิ่งต่างๆที่แสดงความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างจุดมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาระหว่างเนื้อหาวิชาและโครงสร้างของหลักสูตรทั้งหมด ปรัชญาต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการวางจุดมุ่งหมาย สภาพความจริงในสังคม และบทบาทของการศึกษาในสังคม(Gardner and others.2000)
   โดยสภาพความจริงแล้วทฤษฎีและปฎิบัติมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดทฤษฎีจะอธิบายให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ต่างๆซึ่งการปฎิบัติจะดำเนินการอยู่ภายในขอบเขตของทฤษฎที่กล่าวไว้กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือทฤษฎีจะเป็นสิ่งที่กำหนดแนวทางของการปฎิบัตินั่นเองโดยเหตุนี้ทฤษฎีจึงเป็นของคู่กันและจะต้องไปด้วยกันในการสนับสนุนการปฎิบัติงานให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เอกสารเพิ่มเติม

แบบจำลองหลักสูตร su model แบบจำลองหลักสูตร   npu model