โบแชมป์ (Beaucham. 1975: 164- 169) ได้ให้ความหมายว่า การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง
การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ โดยกระบวนการที่สำคัญที่สุด คือการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ครูได้มีพัฒนาการเรียนการสอน
สิ่งแรกที่ควรทำคือ การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
ครูผู้นำหลักสูตรไปใช้มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
โดยใช้หลักสูตรเป็นหลักในการพัฒนากลวิธีการสอน สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการนำหลักสูตรไปใช้ให้เห็นผลตามเป้าหมายคือ
ครูผู้สอนควรมีส่วนร่วมในการร่างหลักสูตร
ผู้บริหาร ครูใหญ่ต้องเห็นความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จ
จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1940
เป็นต้นมา สรุปได้ดังนี้
ประมาณทศวรรษ 1940 และ 1950
มุ่งศึกษาวิจัยสิ่งที่เรียนกันว่า ตัวแรทำนาย จากคุณสมบัติของครู
มีความเชื่อว่าครูที่มีคุณสมบัติมีแนวโน้มที่จะสอนได้มีประสิทธิภาพ ดังนี้
- เสียง รูปร่าง หน้าตา
- ความมั่นคงทางอารมณ์
- ความน่าเชื่อถือ
- ความอบอุ่น
- ความกระตือรือร้น
ประมาณทศวรรษที่ 1960- 1950 การวิจัยความมีประสิทธิภาพของครู
ได้ข้อสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศแบบคลีนิค
เทคนิควิธีการสังเกตการณ์สอนชั้นเรียน
ต่อมาในทศวรรษที่ 1980
เมเดอลีนฮันเตอร์
และคณะมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอใช้หลักทฤษฏีเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
-
การสอนมีรากฐานมาจากทฤษฏีการเรียนรู้แบบพฤติกรรมนิยม
- การอนุมานจากแนวคิดในด้านความรู้
เช่น
- แรงจูงใจ ( Motivation) ความทรงจำ ( Retention)
- การถ่ายโอนความรู้
หลักสำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้
จากเอกสารการประชุมของประเทศต่างๆ ในเอเชีย ( APED. 1977: 29) ในการประชุมทบทวนประสบการณ์ต่างๆ ของประเทศในเอเชีย เรื่อง
ยุทธศาสตร์การนำหลักสูตรไปใช้ได้สรุปเป็นหลักการที่สำคัญ ได้ดังนี้
1.วางแผนและเตรียมการนำหลักสูตรไปใช้โดยให้คนหลายกลุ่มเข้าร่วมแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนและการจัดเตรียมทรัพยากร
มนุษย์และวัสดุให้พร้อม
2.จัดให้มีหน่วยงานส่งเสริมการนำหลักสูตรไปใช้ให้เป็นไปได้สะดวกและรวดเร็ว
3.กำหนดวิถีทางและกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นขั้นตอน
รวมเหตุผลต่างๆ ที่จะใช้ในการจูงใจครูและติดตามผลการปฏิบัติงาน
วิชัย วงศ์ใหญ่ ( 2521: 140- 141)
ได้ให้ความเห็นว่า ผู้มีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้ให้บรรลุจุดหมายมี 3 กลุ่ม คือ
ผู้บริหาร ครูประจำชั้น และชุมชน
ในจำนวนนี้ครูใหญ่เป็นผู้ที่มีบทบาทมากที่สุดที่จะต้องศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรโดยมีขั้นตอนสรุปสั้นๆ
ได้ดังนี้
- เตรียมวางแผนงาน
- เตรียมจัดอบรม
- การจัดครูเข้าสอน
- การจัดตารางสอน
- การจัดวัสดุประกอบหลักสูตร
- การประชาสัมพันธ์
-
การจัดสภาพแวดล้อมและกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การจัดโครงการประเมินผล
ที่มา สุเทพ อ่วมเจริญ. (2557).
การพัฒนาหลักสูตร: ทฤษฏีและการปฏิบัติ.
พิมพ์ครั้งที่ 6. นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น