วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การนำหลักสูตรไปใช้


        
        โบแชมป์ (Beaucham. 1975: 164- 169) ได้ให้ความหมายว่า การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ โดยกระบวนการที่สำคัญที่สุด คือการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ครูได้มีพัฒนาการเรียนการสอน สิ่งแรกที่ควรทำคือ การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน ครูผู้นำหลักสูตรไปใช้มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน โดยใช้หลักสูตรเป็นหลักในการพัฒนากลวิธีการสอน สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการนำหลักสูตรไปใช้ให้เห็นผลตามเป้าหมายคือ ครูผู้สอนควรมีส่วนร่วมในการร่างหลักสูตร  ผู้บริหาร ครูใหญ่ต้องเห็นความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จ
      จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1940 เป็นต้นมา สรุปได้ดังนี้
ประมาณทศวรรษ 1940 และ 1950 มุ่งศึกษาวิจัยสิ่งที่เรียนกันว่า ตัวแรทำนาย จากคุณสมบัติของครู มีความเชื่อว่าครูที่มีคุณสมบัติมีแนวโน้มที่จะสอนได้มีประสิทธิภาพ ดังนี้
- เสียง รูปร่าง หน้าตา
- ความมั่นคงทางอารมณ์
- ความน่าเชื่อถือ
- ความอบอุ่น
- ความกระตือรือร้น
   ประมาณทศวรรษที่ 1960- 1950 การวิจัยความมีประสิทธิภาพของครู ได้ข้อสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศแบบคลีนิค เทคนิควิธีการสังเกตการณ์สอนชั้นเรียน
   ต่อมาในทศวรรษที่ 1980  เมเดอลีนฮันเตอร์ และคณะมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอใช้หลักทฤษฏีเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
- การสอนมีรากฐานมาจากทฤษฏีการเรียนรู้แบบพฤติกรรมนิยม
- การอนุมานจากแนวคิดในด้านความรู้ เช่น
- แรงจูงใจ ( Motivation) ความทรงจำ ( Retention)
- การถ่ายโอนความรู้

หลักสำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้
    จากเอกสารการประชุมของประเทศต่างๆ ในเอเชีย ( APED. 1977: 29) ในการประชุมทบทวนประสบการณ์ต่างๆ ของประเทศในเอเชีย เรื่อง ยุทธศาสตร์การนำหลักสูตรไปใช้ได้สรุปเป็นหลักการที่สำคัญ ได้ดังนี้
1.วางแผนและเตรียมการนำหลักสูตรไปใช้โดยให้คนหลายกลุ่มเข้าร่วมแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนและการจัดเตรียมทรัพยากร มนุษย์และวัสดุให้พร้อม
2.จัดให้มีหน่วยงานส่งเสริมการนำหลักสูตรไปใช้ให้เป็นไปได้สะดวกและรวดเร็ว
3.กำหนดวิถีทางและกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นขั้นตอน รวมเหตุผลต่างๆ ที่จะใช้ในการจูงใจครูและติดตามผลการปฏิบัติงาน

วิชัย วงศ์ใหญ่ ( 2521: 140- 141) ได้ให้ความเห็นว่า ผู้มีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้ให้บรรลุจุดหมายมี 3 กลุ่ม คือ ผู้บริหาร ครูประจำชั้น และชุมชน ในจำนวนนี้ครูใหญ่เป็นผู้ที่มีบทบาทมากที่สุดที่จะต้องศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรโดยมีขั้นตอนสรุปสั้นๆ ได้ดังนี้
- เตรียมวางแผนงาน
- เตรียมจัดอบรม
- การจัดครูเข้าสอน
- การจัดตารางสอน
- การจัดวัสดุประกอบหลักสูตร
- การประชาสัมพันธ์
- การจัดสภาพแวดล้อมและกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- การจัดโครงการประเมินผล





ที่มา  สุเทพ อ่วมเจริญ.  (2557).  การพัฒนาหลักสูตร: ทฤษฏีและการปฏิบัติ.  พิมพ์ครั้งที่ 6.  นครปฐม : 
                             โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์. 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เอกสารเพิ่มเติม

แบบจำลองหลักสูตร su model แบบจำลองหลักสูตร   npu model